വിജ്ഞാന ഭൈരവ തന്ത്രം എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം, കാശ്മീർ ശൈവിസത്തിൻറെ പാരമ്പര്യത്തിന് കാരണമായ ഒരു പുരാതന ഹിന്ദു ഗ്രന്ഥമാണ്. ശിവനും (ഭൈരവ എന്നറിയപ്പെടുന്നു) അദ്ദേഹത്തിൻറെ ഭാര്യ ദേവിയും (ശക്തി അല്ലെങ്കിൽ പാർവതി) തമ്മിലുള്ള സംഭാഷണമാണ് ഈ അടിസ്ഥാന കൃതി, അതിൽ ശിവൻ വിവിധ ധ്യാന വിദ്യകളും നിഗൂഢ പരിശീലനങ്ങളും വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ശീർഷകം "ദിവ്യ ബോധത്തിൻറെ ശാ സ്ത്രം" എന്ന് വിവർത്തനം ചെയ്യാവുന്നതാണ്, "വിജ്ഞാനം" എന്നതിനർത്ഥം അറിവ് അല്ലെങ്കിൽ ശാസ്ത്രം എന്നാണ്, കൂടാതെ "ഭൈരവ" എന്നത് അതീന്ദ്രി യവും എല്ലാം ഉൾക്കൊള്ളുന്നതുമായ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്ന ശിവൻറെ ഉഗ്രരൂപത്തെ പരാമർശിക്കുന്നു.
ചരിത്രപരമായ സന്ദർഭവും പ്രാധാന്യവും
എട്ടാം നൂറ്റാണ്ടിനും പന്ത്രണ്ടാം
നൂറ്റാണ്ടിനും ഇടയിൽ ഇന്ത്യയിലെ കാ ശ്മീ രിൽ തഴച്ചുവളർന്ന ഒരു ഏകീകൃത പാരമ്പര്യമാണ്
കാശ്മീർ ശൈവിസം. പ്രപഞ്ചം മുഴുവനും ശിവൻറെ പ്രകടനമാണെന്ന് സമർത്ഥിച്ചുകൊണ്ട് എല്ലാ
അസ്തിത്വത്തിൻറെയും ദൈവികമായ ഐക്യത്തിന് അത് ഊന്നൽ നൽകുന്നു. വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം
ഈ പാരമ്പര്യത്തിൻ്റെ അടിസ്ഥാന ഗ്രന്ഥങ്ങളി ല ന്നായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, ആത്മീയതയോടുള്ള അതിൻറെ പ്രായോഗിക സ മീപനത്തിന്
വിലമതിക്കപ്പെടുന്നു.
112 ധരണകൾ അല്ലെങ്കിൽ ധ്യാന വിദ്യകൾ
ചേർന്നതാണ് വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം. ആചാരങ്ങളിലും സിദ്ധാന്തങ്ങളിലും ശ്രദ്ധ
കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന മറ്റ് ആ ത്മീയ ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി,
വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം തിക ച്ചും പ്രായോഗികമാണ്. സങ്കീർണ്ണമായ ആചാരങ്ങളോ
ഇടനിലക്കാരോ ആവ ശ്യമില്ലാതെ ഉയർന്ന ബോധാവസ്ഥയും ആത്യന്തിക യാഥാർത്ഥ്യവും അനുഭ വി ക്കുന്നതിനുള്ള
നേരിട്ടുള്ള രീതികൾ ഇത് നൽകുന്നു.
ലോകത്ത് അനേകം ഗുരുക്കന്മാരുണ്ട്.
അവരിൽ പലരും പല ദീക്ഷകളും, പ ല പരീശീലനങ്ങളും ജനങ്ങൾക്ക് നൽകി വരുന്നുണ്ട്. പക്ഷെ
അവയിൽ പല തും പലർ ക്കും ചേരായ്കയാൽ അവർക്കൊന്നും അനുഭവ യോഗ്യമാകുന്നി ല്ല. ഉചിതമായ
ഫലങ്ങൾ ഒന്നും ലഭിക്കുന്നില്ല. കാലങ്ങളായി ഇങ്ങിനെ തന്നെ യാണ് സംഭവിക്കുന്നത്.
എന്നാൽ ഈ പറയുന്ന 112 ധാരണകളിൽ ചിലത് ചിലർക്ക് അനുഭവ യോഗ്യമായിരിക്കും. അങ്ങിനെ
ലോകത്തിലുള്ള സർവ്വ ജനങ്ങങ്ങൾക്കും ഈ പറയുന്ന 112-ൽ ഏതേങ്കിലും ചിലത് യോജിക്കുന്ന തായിരിക്കും.
ഘടനയും ഉള്ളടക്കവും
അന്വേഷകനെയോ അഭിലാഷിയെയോ
പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ദേവി, അഗാധമായ ഉൾക്കാഴ്ചകളോടും സാധാരണ
ബോധത്തെ മറികടക്കുന്നതിനുള്ള രീതികളോ ടും കൂടി പ്രതികരിക്കുന്ന ഭൈരവനോട് ചോദ്യങ്ങൾ
ഉന്നയിക്കുന്ന സംഭാഷ ണമായിട്ടാണ് വാചകം ക്രമീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്.
ഡയലോഗ് ഫോർമാറ്റ്:
ദേവിയുടെ അന്വേഷണം: പരമോന്നത
യാഥാർത്ഥ്യത്തിൻറെ സത്തയും അത് അനുഭവിക്കാനുള്ള മാർഗവും വ്യക്തമാക്കാൻ ദേവി
ഭൈരവനോട് ആവശ്യ പ്പെടുന്നു.
ഭൈരവയുടെ പ്രതികരണം: ഭൈരവ വിവിധ ധ്യാന
വിദ്യകൾ അവതരിപ്പി ക്കുന്നു. മനസ്സ്,
ശ്വസന നിയന്ത്രണം, സെൻസറി അവബോധം, നേരിട്ടുള്ള
ധാരണ എന്നിവയിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു.
ധ്യാന വിദ്യകൾ:
അവതരിപ്പിച്ച 112
രീതികൾ വ്യത്യസ്തമായ സ്വഭാവങ്ങളും ആത്മീയ വികാ സത്തിൻറെ തലങ്ങളും ഉൾക്കൊള്ളുന്ന
വ്യത്യസ്തങ്ങളാണ്. അവയെ വിശാല മായി പല തീമുകളായി തരംതിരിക്കാം:
ശ്വസന അവബോധം: ശ്വസനത്തിൻറെ നിരീക്ഷണവും നിയന്ത്രണവും ഉൾ പ്പെടുന്ന സാങ്കേതിക
വിദ്യകൾ. ശ്വാസോച്ഛ്വാസത്തിനും നിശ്വാസത്തിനും ഇടയിലുള്ള സ്ഥലത്ത് ശ്രദ്ധ
കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതാണ് ഒരു ഉദാഹരണം, ഇത് അഗാധമായ
നിശ്ചലതയിലേക്ക് നയിക്കുന്നു.
സെൻസറി അവബോധം: ശബ്ദങ്ങൾ, കാഴ്ചകൾ, സ്പർശിക്കുന്ന
സംവേദനങ്ങൾ എന്നിവ പോലുള്ള സെൻസറി അനുഭവങ്ങളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന സാ ങ്കേതിക
വിദ്യകൾ. പരിസ്ഥിതിയുമായുള്ള ഐക്യത്തിൻറെ ഒരു ബോധം ഉ യർന്നു വരുന്നതുവരെ സ്വാഭാവിക
ശബ്ദങ്ങൾ ശ്രദ്ധയോടെ കേൾക്കുക എന്ന താണ് അത്തരമൊരു രീതി.
ആന്തരിക ദൃശ്യവൽക്കരണം: സാധാരണ ധാരണയെ മറികടക്കാൻ മാനസിക ഇമേജറി ഉപയോഗിക്കുന്ന രീതികൾ.
ബോധത്തിൻറെ അനന്തമായ വിശാല തയായി സ്വയം ദൃശ്യവൽക്കരിക്കുന്നത് ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
മന്ത്ര ധ്യാനം: ഉയർന്ന വൈബ്രേഷനുകളുമായി സ്വയം പൊരുത്തപ്പെടുന്നതിന് പ്രത്യേക
ശബ്ദങ്ങൾ (മന്ത്രങ്ങൾ) ജപിക്കുക അല്ലെങ്കിൽ മാനസികമായി ആവ ർത്തിക്കുക.
വികാരങ്ങളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുക: സ്നേഹം, ഭയം അല്ലെങ്കിൽ സന്തോഷം പോലുള്ള
തീവ്രമായ വികാരങ്ങളെ ധ്യാനാത്മക ആഗിരണത്തിലേക്ക് മാറ്റുക.
സമയത്തെയും സ്ഥലത്തെയും കുറിച്ചുള്ള
ധാരണ: സമയത്തെയും സ്ഥലത്തെയും കുറിച്ചുള്ള
സങ്കൽപ്പങ്ങൾ അവയുടെ അതിരുകടന്ന അനുഭവം അനുഭവി ക്കാൻ ആലോചിക്കുന്നു.
ഫിലോസഫിക്കൽ അടിവരയിടലുകൾ
വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രത്തിൻറെ ദാർശനിക
അടിത്തറ കാശ്മീർ ശൈവിസ
ത്തിൻറെ ദ്വൈതമല്ലാത്ത (അദ്വൈത) വീക്ഷണത്തിൽ
വേരൂന്നിയതാണ്. വ്യ ക്തി സ്വയം (ആത്മൻ) സാർവത്രിക സ്വയം (പരമാത്മാവ് അല്ലെങ്കിൽ ശിവ ൻ)
ഒന്നുതന്നെയാണെന്ന് അത് ഉറപ്പിക്കുന്നു. വേർപിരിയലിൻറെ മിഥ്യാബോ ധം
ഇല്ലാതാക്കുക. ഈ
അന്തർലീനമായ ഐക്യം അനുഭവിക്കാൻ പ്രാക്ടീഷ ണറെ പ്രാപ്തരാക്കുക എന്നതാണ് സമ്പ്രദായങ്ങൾ
ലക്ഷ്യമിടുന്നത്.
പ്രായോഗിക ഉപയോഗം
വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം അതിൻറെ
പ്രവേശനക്ഷമതയ്ക്കും പ്രായോഗികത യ്ക്കും വേണ്ടി ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നു. വിപുലമായ
തയ്യാറെടുപ്പോ തുടക്ക മോ ആവശ്യമുള്ള നിഗൂഢ സമ്പ്രദായങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി, ഇവിടെ യുള്ള സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ നേരായതും അവരുടെ ആത്മീയ പശ്ചാത്തലം
പരിഗണിക്കാതെ ആർക്കും പരിശീലിക്കാവുന്നതുമാണ്. ഈ സാർവത്രികത സമകാലിക ആത്മീയ
സമ്പ്രദായങ്ങളിൽ അതിൻറെ സ്ഥായിയായ ജന പ്രീതി ക്കും പ്രസക്തിക്കും സംഭാവന നൽകിയിട്ടുണ്ട്.
സ്വാധീനവും പാരമ്പര്യവും
വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രത്തിൻറെ സ്വാധീനം
ഹിന്ദുമതത്തിൻറെ പരിധിക്കപ്പു റത്തേക്ക് വ്യാപിക്കുന്നു. ഇത് നിരവധി ആധുനിക
ആത്മീയ അധ്യാപകരെ യും പ്രസ്ഥാനങ്ങളെയും പ്രചോദിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ധ്യാനത്തിലും ശ്രദ്ധാലുക്കളിലു മുള്ള ആഗോള
താൽപ്പര്യത്തിന് സംഭാവന നൽകി. സൈദ്ധാന്തിക പരിജ്ഞാന ത്തേക്കാൾ
നേരിട്ടുള്ള അനുഭവത്തിന് അത് ഊന്നൽ നൽകുന്നത് വ്യക്തിപര മായ
പരിവർത്തനത്തിനും ആന്തരിക സമാധാനത്തിനുമുള്ള സമകാലിക അ ന്വേഷണവുമായി
പ്രതിധ്വനിക്കുന്നു.
ഉപസംഹാരം
വിഞ്ജന ഭൈരവ തന്ത്രം മനുഷ്യാവബോധത്തിൻറെ
ആഴങ്ങൾ പര്യവേ ക്ഷണം ചെയ്യുന്നതിനും ആത്മീയ വിമോചനം നേടുന്നതിനുമുള്ള കാലാതീ തമായ
വഴികാട്ടിയായി തുടരുന്നു. അതിൻറെ പ്രായോഗിക സാങ്കേതിക വി ദ്യകൾ, ദാർശനിക ആഴം, സാർവത്രിക ആകർഷണം എന്നിവ സ്വയം
കണ്ടെത്ത ലിൻറെ പാതയിലുള്ള ഏതൊരാൾക്കും അതിനെ വിലപ്പെട്ട വിഭവമാക്കുന്നു. ഒരാൾ
ഒരു തുടക്കക്കാരനായാലും അനുഭവപരിചയമുള്ള ഒരു ധ്യാനക്കാര നായാലും,
ഈ പുരാതന ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഉൾക്കൊള്ളിച്ചിരിക്കുന്ന ജ്ഞാനം ദൈവ വുമായുള്ള
അതിരുകടന്നതിലേക്കും ഐക്യത്തിലേക്കുമുള്ള പാതയെ പ്രകാ ശിപ്പിക്കുന്നു.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ